CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH XÃ PHÚC SEN CÓ NHIỀU CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC TRONG NĂM 2023
Năm 2023, chỉ số về cải cách hành chính (CCHC) của xã Phúc Sen dẫn đầu huyện
Quảng Hòa với 94 điểm đạt loại Tốt. Kết quả
trên là minh chứng rõ nhất cho thấy sự nỗ lực không ngừng
cũng như hiệu quả từ việc đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành của địa
phương trong công tác CCHC.
Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Một cửa theo Quyết
định số 486/QĐ – TTG ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính Phủ về thực hiện cơ chế
Một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết Thủ tục hành chính, Ủy ban nhân
dân xã đã ban hành 26 văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện
công tác cải
cách hành chính. Thực hiện niêm yết
công khai đầy đủ bộ thủ tục hành chính cấp xã theo đúng quy định; Công tác Rà
soát TTHC được thực hiện, hệ thống thông tin Một cửa được đẩy mạnh thực hiện có
hiệu quả tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính.
Trong năm 2023, Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC xã Phúc Sen đã tiếp nhận, giải quyết
1.801 hồ sơ đạt tỷ lệ 100%, không có hồ sơ giải quyết trễ hạn.
Công dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận TN & TKQ TTHC
Duy trì cơ chế tiếp
nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp
về công tác CCHC thông qua các kênh như: điện thoại đường dây nóng,
hòm thư góp ý … Trong năm 2023 không có phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ
chức …
Xây
dựng và phát triển Chính quyền số: Trong năm 2023 UBND
xã đã ban hành nhiều văn bản triển khai trong lĩnh vực Chuyển đổi số. Trang
thiết bị phục vụ công việc cơ bản đáp ứng yêu cầu, với tỷ lệ trang bị 100% cán
bộ, công chức. Tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng sử dụng phần mềm quản lý văn bản
đạt 100%; Tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước hoàn toàn
dưới dạng điện tử đạt 100%. Chữ ký số chuyên dùng của cá nhân hoạt động ổn
định.
Thực hiện số hóa kết
quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của đơn vị trong năm 2023 là 1.558/1.801,
tỷ lệ đạt 86,5%; Tiếp nhận hồ sơ trực tuyến là 1.332/1.801, Tỷ lệ
đạt 74%; số dịch vụ công phát sinh
thanh toán trực tuyến: 4/28, tỷ lệ đạt 14,3%; tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến
đạt 24,5%.
Hợp
nhất BCĐ chuyển đổi số với Tổ công tác triển khai Đề án 06 xã thành Ban chỉ đạo
chuyển đổi số; Hợp nhất tổ công nghệ số cộng đồng và Tổ công tác triển khai Đề
án 06 ở xóm thành 11 Tổ Chuyển đổi số cộng đồng. với 55 thành viên
Tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng
tâm trong năm 2024
Tiếp tục phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu
trong việc chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch CCHC năm 2024;
Ban hành kịp thời các văn bản chỉ đọa, điều hành, tập trung nguồn lực thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh
nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; Các bộ phận chuyên
môn chủ độngt ham mưu, đề xuất thúc đẩy CCHC, đặc biệt là công tác CCHC gắn với
Chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Chỉ đọa các bộ phận chuyên môn
thực hiện việc rà soát các TTHC. Đẩy mạnh triển khai số hóa hồ sơ, kết
quả giải quyết TTHC; Thực hiện tốt tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính và giải quyết TTHC; Thực hiện có hiệu quả
cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục
hành chính.
Nâng cao hiệu quả của Tổ chuyển đổi số cộng đồng; Tăng cường hướng dẫn
cho người dân trong quá trình thực hiện chuyển đổi số; Thúc đẩy chuyển đổi số
xuất phát từ người dân, tiếp cận người dân và vì lợi ích của Nhân dân; Chuyển
đổi số lấy người dân; doanh nghiệp là trung tâm; Tiếp tục tuyên truyền, hướng
dẫn người dân đăng ký, sử dụng chữ ký số công cộng để thực hiện dịch vụ công
trực tuyến.
Bài và ảnh: Đinh Trang - Công chức VP - TK